TRÒ CHƠI VỚI XÚC XẮC

An vẽ trên giấy một hình vuông lớn và chia thành \(m\) ô vuông bên trong, các ô vuông được đánh số từ 1 đến \(m\). Ban đầu An có 1 viên đá ở ô 1, mỗi lần An tung xúc xắc và nhận được \(x\) điểm thì An được di chuyển viên đá lên đúng \(x\) ô (giả sử viên đá đang ở ô có giá trị \(v\), tung xúc xắc được \(x\) điểm thì viên đá được di chuyển lên ô \(v + x\)). An nhận ra trò chơi này quá nhàm chán nên đã vẽ thêm \(n\) mũi tên, trong đó mỗi mũi tên có dạng \((u,v)\) cho phép nếu viên sỏi đang ở ô có giá trị \(u\) thì ngay lập tức được chuyển đến ô có giá trị \(v\).

Hãy cho biết An cần ít nhất bao nhiêu lần tung xúc xắc để có thể di chuyển viên đá từ ô 1 đến ô \(m\). Biết rằng xúc xắc có 6 mặt được đánh số từ 1 đến 6 và có xác suất xuất hiện các mặt như nhau.

Dữ liệu vào:

+ Dòng đầu ghi hai số nguyên dương \(m,\ n\)

\(+ \ n\) dòng tiếp theo mỗi dòng gồm 2 số \(u,\ v\) cho biết một mũi tên theo chiều từ \(u\) đến v

Kết quả:

Một số nguyên duy nhất cho biết số lần ít nhất An tung xúc xắc để di chuyển viên đá từ ô 1 đến ô \(m\).

Ví dụ:

Input Output
100 10
32 62
42 68
12 98
95 13
97 25
93 37
79 27
75 19
49 47
67 17
3

Giới hạn:

+ \(2 \leq m < n \leq 10^{5}\)

+ Các số \(u\) đôi một khác nhau

Bạn cần đăng nhập để nộp bài

hpcode.edu.vn
Code tích cực
Trong 24h
  1. qtaydzs1tg (17/23)
  2. ducanhbc (16/23)
  3. duythai (12/18)
Trong 7 ngày
  1. haiyen2011 (69/149)
  2. khanhchi_29 (66/80)
  3. qtaydzs1tg (57/90)
Trong 30 ngày
  1. nongvantien11 (115/189)
  2. trungo0 (112/199)
  3. ngocbichh (110/267)
Thống kê
AC/Sub: 120817/226949
Pascal: 18142
C++: 157988
Python: 50747
Lượt xem/tải tests: 41021

Lưu Hải Phong - 2020
[email protected]