An vẽ trên giấy một hình vuông lớn và chia thành \(m\) ô vuông bên trong, các ô vuông được đánh số từ 1 đến \(m\). Ban đầu An có 1 viên đá ở ô 1, mỗi lần An tung xúc xắc và nhận được \(x\) điểm thì An được di chuyển viên đá lên đúng \(x\) ô (giả sử viên đá đang ở ô có giá trị \(v\), tung xúc xắc được \(x\) điểm thì viên đá được di chuyển lên ô \(v + x\)). An nhận ra trò chơi này quá nhàm chán nên đã vẽ thêm \(n\) mũi tên, trong đó mỗi mũi tên có dạng \((u,v)\) cho phép nếu viên sỏi đang ở ô có giá trị \(u\) thì ngay lập tức được chuyển đến ô có giá trị \(v\).
Hãy cho biết An cần ít nhất bao nhiêu lần tung xúc xắc để có thể di chuyển viên đá từ ô 1 đến ô \(m\). Biết rằng xúc xắc có 6 mặt được đánh số từ 1 đến 6 và có xác suất xuất hiện các mặt như nhau.
Dữ liệu vào:
+ Dòng đầu ghi hai số nguyên dương \(m,\ n\)
\(+ \ n\) dòng tiếp theo mỗi dòng gồm 2 số \(u,\ v\) cho biết một mũi tên theo chiều từ \(u\) đến v
Kết quả:
Một số nguyên duy nhất cho biết số lần ít nhất An tung xúc xắc để di chuyển viên đá từ ô 1 đến ô \(m\).
Ví dụ:
Input | Output |
---|---|
100 10 32 62 42 68 12 98 95 13 97 25 93 37 79 27 75 19 49 47 67 17 | 3 |
Giới hạn:
+ \(2 \leq m < n \leq 10^{5}\)
+ Các số \(u\) đôi một khác nhau
Code tích cực |
---|
Trong 24h |
|
Trong 7 ngày |
|
Trong 30 ngày |
|
Thống kê |
---|
AC/Sub: 97887/180710 Pascal: 17121 C++: 130348 Python: 33199 Lượt xem/tải tests: 38905 |